Yếu tố cần thiết trong việc học tiếng anh
Thay đổi cuộc sống của bạn
Học tiếng Anh đòi hỏi phải hành động. Bạn có thể biết tất cả các mẹo học tập, nhưng nếu bạn không bắt đầu làm việc, bạn sẽ chẳng đạt được gì. Thực tế là, nếu bạn muốn học nói tiếng Anh tốt, bạn phải thay đổi cuộc sống của mình. Dưới đây là một số ví dụ về những điều bạn sẽ phải làm:
đọc một cuốn sách bằng tiếng Anh trong một giờ mỗi ngày, phân tích ngữ pháp trong câu và tra từ trong từ điển tiếng Anh
nghe audiobook hoặc ghi âm khác bằng tiếng Anh, thường xuyên dừng nó, cố gắng hiểu những gì đang được nói và cố gắng bắt chước cách phát âm của người nói
dành 30 phút vào buổi chiều để luyện phát âm tiếng Anh
cẩn thận viết một tin nhắn e-mail bằng tiếng Anh, sử dụng từ điển hoặc tìm kiếm trên web cứ sau 20 giây để đảm bảo mỗi từ đều chính xác và mất 5 phút để viết một câu
hãy suy nghĩ về một câu tiếng Anh mà bạn đã đọc, tự hỏi liệu nó có thể nói ra một câu thay vì nói một câu trong câu và cố gắng tìm các câu tương tự trên Web để tìm ra câu trả lời không
đi bộ xuống phố và xây dựng những câu tiếng Anh đơn giản trong đầu (nói với chính mình bằng tiếng Anh về những điều bạn thấy xung quanh bạn)
Loại người nào sẽ làm tất cả những điều điên rồ này? Chỉ có một loại. Loại người thích làm chúng. Nếu bạn muốn học nói tiếng Anh tốt, bạn sẽ phải trở thành người đó. Bạn đã bao giờ nghe nói về bất cứ ai trở nên thành công bằng cách làm điều gì đó mà anh ấy ghét chưa?
Vấn đề
Vấn đề với việc học và dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ là tất cả những người học tiếng Anh muốn nói tiếng Anh tốt; tuy nhiên, hầu hết người học don don muốn dành thời gian tự học tiếng Anh. (Đó có lẽ là lý do tại sao họ đăng ký các lớp học tiếng Anh và hy vọng giáo viên của họ sẽ buộc kiến thức vào đầu họ.)
Sự thiếu động lực này có nghĩa là người học về cơ bản don don dành thời gian riêng cho việc học tiếng Anh, và nếu họ làm, họ không làm điều đó thường xuyên. Ví dụ, một người học thông thường có thể học các động từ tiếng Anh trong 12 giờ trước khi thi tiếng Anh. Tuy nhiên, anh ta sẽ không đọc một cuốn sách bằng tiếng Anh trong 30 phút mỗi ngày. Anh ấy chỉ không cảm thấy học tiếng Anh là đủ dễ chịu, vì vậy anh ấy sẽ chỉ làm điều đó nếu anh ấy phải làm. Vấn đề là một nỗ lực một lần khổng lồ không mang lại cho bạn điều gì, trong khi những hoạt động nhỏ, hàng ngày sẽ mang lại cho bạn rất nhiều.
Thái độ tiêu cực
Một trong những lý do khiến mọi người không muốn dành thời gian cho việc học tiếng Anh là vì họ liên kết việc học tiếng Anh với những điều khó chịu. Khi họ nghĩ rằng học tiếng Anh, họ nghĩ về những lớp học tiếng Anh nhàm chán, những bài tập nhàm chán và bài tập về nhà nhàm chán. Ngay cả khi họ biết họ cần tiếng Anh trong sự nghiệp, điều đó có thể không có nhiều động lực nếu bản thân công việc nhàm chán! Trong suy nghĩ của họ, học tiếng Anh là việc họ phải làm, không phải là điều họ muốn làm.
Người học điển hình so với người học có động lực
Paula là một người học tiếng Anh điển hình với mức độ động lực nói chung thấp. Cô ấy thỉnh thoảng có những khoảnh khắc có động lực cao – như ngày trước bài kiểm tra tiếng Anh của cô ấy hoặc thời điểm đó khi cô ấy không thể giao tiếp với một khách hàng nước ngoài gọi cô ấy tại nơi làm việc. Những tình huống này khiến cô ấy nghĩ rằng tôi đã phải làm gì đó với tiếng Anh của tôi! Tuy nhiên, chúng rất hiếm khi xảy ra – ít hơn một lần mỗi tháng. Vì vậy, ngay cả khi cô ấy học khá chuyên sâu (ví dụ: trong hai ngày trước khi thi), kết quả rất kém, vì cô ấy quên 90% những điều cô ấy đã học trong vòng một tháng. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên: Cách thức hoạt động của trí nhớ con người, bạn cần xem lại mọi thứ mọi lúc; nếu không bạn chỉ cần quên chúng.
Bây giờ hãy để Lọ nhìn vào một người học tiếng Anh khác: Judy. Judy đọc một cuốn tiểu thuyết đặc biệt dành cho người học tiếng Anh (viết bằng tiếng Anh đơn giản) gần như mỗi ngày trong 30 phút. Cô ấy đã mua một cuốn từ điển Anh-Anh và sử dụng nó để tra từ tiếng Anh bất cứ khi nào cô ấy không hiểu một câu trong cuốn sách của mình. Thật khó để học thường xuyên ngay từ đầu: Đọc sách và sử dụng từ điển không phải là hoạt động bình thường. Và mỗi câu tiếng Anh là một thử thách.
Nhưng bây giờ, chỉ sau hai tuần, cô có thể đọc nhanh hơn nhiều. Trong khi đọc, cô ấy thường thấy những từ mà cô ấy đã học được trong hai tuần qua. Khi cô ấy nhận ra một từ như vậy, cô ấy không phải tìm nó trong một cuốn từ điển và cô ấy biết rằng cô ấy đã đạt được tiến bộ tốt. Judy cảm thấy gần đây cô đã học được rất nhiều tiếng Anh và cô rất muốn học thêm. Mỗi ngày, cô mong được đọc cuốn sách của mình. Cuốn sách cho cô cơ hội sử dụng những gì cô đã học (tận hưởng sự tiến bộ của mình) và học hỏi nhiều hơn nữa. Bởi vì cô ấy đọc thường xuyên, cô ấy quên rất ít và vốn từ vựng của cô ấy tiếp tục tăng lên.
Judy đang đi đúng hướng. Cô ấy sẽ sớm có thể đọc báo tiếng Anh và các tài nguyên khác được viết cho người bản ngữ.
Phải làm sao?
Nếu bạn giống như Paula và don cảm thấy thích đọc tiếng Anh trong thời gian rảnh, tập trung sự chú ý vào các câu tiếng Anh hoặc luyện phát âm của âm rọ, bạn sẽ phải làm gì đó với nó.